Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là gì. Là cách viết bài có tối ưu hóa nội dung theo insights của người dùng và tối ưu tần
suất xuất hiện của keywords chính và các từ khóa liên quan trên website để cùng
với kỹ thuật SEO. Bài viết đạt chuẩn sẽ có thứ hạng cao trong trang kết quả tìm
kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa này trên Google.
Làm cách nào để viết
bài chuẩn SEO?
Một bài viết chất
lượng, được tối ưu và phân bổ từ khóa hợp lý sẽ làm cho Google dễ dàng hiểu nội
dung, và có cơ hội xếp hạng cao hơn trên trang tìm kiếm. Tham khảo quy trình
viết bài chuẩn SEO dưới đây để tạo ra những bài viết có nội dung chất lượng
Việc chọn từ khoá là
rất quan trọng cho bài viết của bạn. Từ khoá chiếm từ 25% – 35% tốc độ lên top
của bài viết đó. Để chọn từ khoá bạn có thể sử dụng các phần mềm SEO tốt nhất
như: Keyword Tool.io, Google Planner,…
Bước 2: Triển khai chủ
đề theo từ khoá
Ở bước này bạn chỉ cần
tạo cho mình một title thu hút người đọc để gây ấn tượng. Đặc biệt meta title
khi phải đảm bảo rằng độ dài của title từ 55 -70 ký tự.
Như đã chia sẻ ở trên,
bạn triển khai nội dụng chặt chẽ, phân bố mật độ từ khoá phù hợp với tần số
xuất hiện hợp lý. Với bài 500 từ thì từ khoá cần xuất hiện từ 5 – 6 lần. Với
bài 1000 từ thì tần số suất hiện tăng lên 7 – 10 lần,…Tuỳ vào
độ dài bài viết mà bạn nên rải từ khoá phù hợp.
Cuối cùng, sau khi đã
hoàn thành xong bài viết của mình bạn cần xem lại chính tả, văn phong, giọng
văn đã phù hợp và mượt mà chưa. Đồng thời cần kiểm tra kỹ lỗi “copy” nữa là đã
hoàn thành xong quy trình viết bài chuẩn SEO cơ bản rồi đấy.
Một bài viết chuẩn SEO cần có các yếu tố sau đây:
- Value: Bài viết mang thông tin có giá trị hữu ích, đáp
ứng được mục đích của người đọc.
- Tính độc đáo : Đưa ra được điểm
mới, góc độ độc đáo về chủ đề.
- Catch-Title: Có tiêu đề hấp
dẫn cho bài viết.
- Sapo : Cung cấp Thông tin hữu
ích ngay từ đầu bài viết để người đọc muốn tiếp tục đọc hết bài viết.
- Đoạn : Chia thành các đoạn
ngắn không quá 4 dòng.
- Headings : Sử dụng các tiêu đề phụ
(sub-heading) để cấu trúc bài viết.
- Sử dụng các từ khóa và cụm từ khóa chính ngay đoạn
đầu tiên.
- Mật độ từ khóa được đề xuất từ 0,5 – 1,5%, phân bố từ
khóa một cách tự nhiên trong toàn bộ bài viết.
- Từ khóa chính và cụm từ khóa quan trọng trong Tiêu đề
(H1) và các tiêu đề con (H2, H3,…)
- Làm nổi bật nội dung quan trọng có chứa từ khóa, cụm từ
khóa bằng cách in đậm hoặc in nghiêng.
- Viết đúng ngữ pháp và không có lỗi chính tả.
- Trong câu cuối cùng cũng cần có từ khóa để nhấn
mạnh từ khóa nhiều hơn.
Tại sao viết bài chuẩn
SEO lại quan trọng?
Theo Ahrefs,
có đến 3.5 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Gã khổng lồ công
nghệ này vẫn đang là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện tại với hơn 80% thị
phần tìm kiếm. Trong đó, gần 95% lưu lượng tìm kiếm trên thiết bị di
động là từ Google. Theo sau lần lượt là Bing và Yahoo!.
Những con số biết nói
cho thấy rằng chủ yếu người dùng đang sử dụng Google để tìm kiếm bất cứ thứ gì,
và người đọc hay khách hàng của bạn cũng vậy.
Một khi bài viết của
bạn đạt thứ hạng cao trên trang nhất của Google thông qua SEO, bạn sẽ có được
traffic, lượt click và thậm chí là tỷ lệ chuyển đổi hoàn toàn miễn phí. Nguồn
traffic hoàn toàn organic có được từ viết bài chuẩn SEO vẫn là nguồn traffic
chủ yếu của các website. Do vậy, quả là một thiếu sót nếu bỏ qua công cụ béo bở
này.
Cách viết bài chuẩn
SEO và các kỹ năng cần thiết
Để bài viết có thể xếp
thứ hạng cao trên Google, ngoài kỹ năng viết nội dung tốt bạn cần tuân theo các
kỹ thuật chuẩn SEO để tạo ra nội dung vừa đúng ý người dùng vừa khớp với những gì
thuật toán của Google quy định.
Các bước và kỹ năng
viết nội dung SEO đơn giản nhưng vô cùng hữu ích sau đây sẽ giúp bạn có một bài
viết chuẩn SEO nhanh và dễ dàng xếp hạng cao hơn.
Lựa chọn từ khóa tiềm
năng
Nắm bắt được search
intent rồi bước tiếp theo chính là lựa chọn từ khoá chính (main keyword) và từ
khoá phụ (additional/sub keywords) cho bài viết.
Có những tiêu chuẩn để
lựa chọn từ khoá chính như search volume và keyword difficulty (KD – độ khó của
keyword). Keyword có search volume càng cao thì nhu cầu tìm kiếm về chủ đề đó
càng lớn. Trong khi đó keyword có KD càng nhỏ thì độ cạnh tranh càng ít, bài
viết càng có nhiều cơ hội để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
Để lựa chọn keyword
phù hợp, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ đắc lực như Keyword Explorer của
Ahref, Google Keyword Planner, Answer The Public, Google Trends, v.v.
Trong SEO, mật độ từ
khóa xuất hiện xuyên suốt bài viết cũng rất quan trọng. Bạn cần đảm bảo main
keyword xuất hiện đúng lúc đúng chỗ, ví dụ như trong 150 từ đầu tiên và cuối
cùng của bài viết. Tuân thủ các quy tắc cơ bản về từ khoá trong bài viết chuẩn
SEO giúp bài viết dễ dàng được nhận diện bởi Google và nhanh chóng tiếp cận
người đọc.
Bên cạnh đó, hãy tránh
nhồi nhét từ khoá. Điều này khiến bài viết không còn tự nhiên và giảm chất
lượng.
Ngoài ra bạn có thể
tìm hiểu các kỹ thuật chuẩn seo tại Kỹ thuật chuẩn SEO
Lên outline cho bài viết chuẩn SEO
Làm
outline là yếu tố quan trọng trong quá trình viết nội dung SEO. Sau khi đã
nghiên cứu chủ đề, search intent và từ khoá kỹ càng, một chiếc outline giúp bạn
nắm bắt được chi tiết nội dung của bài viết và tránh bị lạc đề.
Outline
có thể được làm chi tiết với các heading 2, heading 3, heading 4 tương ứng với
những nội dung lớn, nhỏ trong bài viết. Heading 3 là các ý nhỏ tương trợ, diễn
giải cụ thể hơn heading 2. Lần lượt như vậy, các ý trong outline tổng hợp, hài
hoà thành nội dung một bài viết có cấu trúc vừa chuẩn SEO, vừa cung cấp đầy đủ
kiến thức cho người đọc.
Một
bài viết chuẩn SEO nên có từ 3 đến 5 heading 2. Để biết nên bao gồm
các heading 2 nào cho một bài viết, bạn cần làm nghiên cứu từ bài viết của đối
thủ đến các tài liệu xung quanh keywords và chủ đề của bài.
Một
bài viết cung cấp kiến thức mới mẻ hữu ích, vượt trội hơn so với các bài viết
trước của đối thủ sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn. Google vẫn ưu tiên các nội
dung mới mẻ và được cập nhật thường xuyên. Do đó, hãy chịu khó tìm tòi các
nội dung khác biệt và hữu ích.
Số
lượng heading tùy thuộc vào độ dài của bài. Tuỳ từng chủ đề mà độ dài có thể
khác nhau. Một số lưu ý về các heading cũng quan trọng không kém đó là:
- Nên chứa số lượng từ khóa nhất
định
- Heading không nên quá dài
- Phải liên quan và hỗ trợ cho từ
khoá chính.
Trong
quá trình lên outline, hãy nhớ ghi chú lại những nguồn tham khảo bạn đọc để lúc
viết bài dễ dàng đối chiếu. Bạn có thể cần trích dẫn số liệu từ một báo cáo hay
nghiên cứu phục vụ cho bài viết. Nguồn tham khảo bên ngoài uy tín cũng giúp
tăng độ tin cậy cho nội dung của bạn.
Tối
ưu hoá công cụ tìm kiếm vẫn đang là cách nhanh chóng và bền vững để đưa nội
dung đến gần hơn với người đọc một cách hoàn toàn miễn phí.
Tuy
sự cạnh tranh ngày càng cao, những nội dung có chất lượng và tuân thủ các quy
chuẩn SEO sẽ vẫn được Google ưu ái và người dùng lực chọn. Điều quan trọng là
nội dung đó không chỉ được tạo nên bởi các nguyên tắc SEO khô khan mà còn đem
lại giá trị thực sự cho người đọc và giải quyết vấn đề của họ.
Thông
qua các bước đơn giản mà quan trọng kể trên, bạn sẽ dần tôi luyện cho
mình kỹ năng viết nội dung SEO cứng cáp. Đó đều là những kỹ năng viết content cần thiết đối với những ai theo đuổi
nghề viết lách hoặc sáng tạo nội dung.
Hy
vọng rằng bài viết đã đem lại những kiến thức hữu ích cho những ai đang và sẽ
làm công việc này.
Đăng nhận xét